คงถึงเวลาที่ต้องเพิ่ม Categories หมวดหมู่ IDOL ใน Blog แล้ว

หลังจากที่ติดตามวงไอดอล BNK48 มาประมาณ 2 ปี แล้ว และใน Blog แห่งนี้ ก็ได้พูดถึงเรื่องราวเกี่ยวกับประเด็นวงไอดอลอยู่บ่อยๆ ไม่ใช่แค่วง BNK48 อย่างเดียว แต่เป็นภาพรวมธุรกิจไอดอลด้วย และคิดว่ากระแสของวงการไอดอลไทยเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ก็มีอะไรให้เขียน ให้วิเคราะห์ได้อีกมากมาย ก็เลยคิดว่าคงถึงเวลาแล้วล่ะ ที่ต้องมี หมวดหมู่ ไอดอลเฉพาะขึ้นมาอีกอย่างในบล็อกแห่งนี้

กระแสวงการไอดอลไทย

เริ่มจากกลางปี 2017 ที่ วงไอดอล BNK48 ประกาศ Debut Single แรกอย่างเป็นทางการ ก็เริ่มมีไอดอล วงที่สอง ที่สามตามมาอีกหลายต่อหลายวง แต่ก็ยังเป็นแค่ยุคเริ่มต้น คนที่ติดตามไอดอลญี่ปุ่นก็ยังเป็นแบบเฉพาะกลุ่มอยู่

ปี 2018 ปีทองของวง BNK48 จากกระแส เพลงคุกกี้เสี่ยงทาย ที่ฮิตไปทั่วบ้านทั่วเมือง ทำให้คนนอกเริ่มสนใจกับคำว่า วงไอดอล ทั้งกฎต่างๆ รูปแบบวง แนวเพลง ธุรกิจไอดอล ทุกอย่างสดใหม่ ทำให้เป็นกระแสแรงมาก จนมีหลายๆคนเริ่มคิดที่จะก่อตั้งวงไอดอลขึ้นมากว่า 10 วงในปีนั้น บางวงก็เปิดตัวบ้างแล้ว บางวงก็อยู่ระหว่างสร้างวงขึ้นมา เรียกว่าตลาดไอดอลกำลังบูมก็ว่าได้

ปีนี้ ผ่านไป 3 ไตรมาสแรกของปี 2019 ธุรกิจไอดอลโดยภาพรวม ดูภายนอกคือ มีวง Debut เกิดใหม่เยอะขึ้นมาก แต่กระแสตลาดไอดอลไทยกับนิ่งๆไป ด้วยสภาพเศรษฐกิจ และอะไรหลายๆอย่าง

-วงเกิดใหม่ ก็มีมาเรื่อยๆ ต่างก็พยายามหาจุดเด่นมาสู้ มาสร้างความแตกต่าง และวงที่กำลังจะมาอย่าง CGM48 คงเป็นหนึ่งในวงเกิดใหม่ที่น่าจับตามากที่สุด

-วงที่ประกาศยุบ เช่น วง 7th Sense / Lemonade / Taste of Love ที่ต้องโบกมือลาวงการไปก่อนเพื่อน ท่ามกลางการแข่งขันของตลาดไอดอลไทย วงที่มีปัญหาภายใน และสายป่านไม่ยาวพอ ย่อมได้รับผลกระทบแน่นอน ยิ่งมีตัวเลือกมาก แต่ฐานแฟนคลับกำลังเปย์มีน้อย อาจจะทำให้วงการไอดอลยืนต่อไม่ไหว ก็ต้องมาลุ้นกันว่าไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 จะมีอะไรมาจุดกระแสไอดอลให้กลับมาร้อนแรงได้อีกครั้ง เพื่อสร้างแฟนคลับหน้าใหม่ๆ เพิ่มเข้ามาในตลาดไอดอลไทย

พูดถึงวง BNK48 วงหลักที่ผมติดตาม

ช่วงวันเสาร์-วันอาทิตย์ นี้ ก็มีงาน BNK48 6th Single “Beginner” Handshake ในวันที่ 21 – 22 กันยายน 2562 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา ฮอลล์ EH106-107

ลุ้นประกาศสำคัญ ว่าจะมีอะไรบ้าง ที่เดาๆกันก็อย่างเช่น

-MV เพลง Candy ยูนิต Mimigumo

-ประกาศ Single 7

-ประกาศ ตั้งทีม NV

-ประกาศ คอนเสิร์ตใหญ่ ครั้งที่ 2 ของวง

-ประกาศ อื่นๆ

สำหรับวง BNK48 ตอนนี้ที่ลุ้นกันอยู่ก็คงเป็น ประกาศ Single 7 ว่าใครจะติดเซมฯ /  ใครจะได้เป็นเซนเตอร์คนต่อไป / จะใช้เพลงอะไร / จะเปิดตัวที่ไหน และจะขายยังไง?

ยังจะขายในรูปแบบ CD เหมือนเดิม หรือจะปรับมาขายเป็น Music Card แบบ ยูนิต Mimigumo อันนี้ก็ต้องติดตาม

ถ้าขายรูปแบบ CD เหมือนเดิม จะยังคงมี งานจับมือ 6 วัน แบ่งเป็นพรีออเดอร์ ซีดี วันละ 50,000 แผ่น เหมือนเดิมหรือเปล่า? เพราะตอน Single 6 ยอดขายลดลงกว่าครึ่ง จากที่เป้า 300,000 แผ่น (ขายหมดตอน Single 5 ที่มีเลือกตั้ง) แต่ซิง 6 ยอดขายไม่เป็นเช่นนั้น ยอดขายอยู่ที่ประมาณ 160,000 แผ่นเท่านั้น

ก็ต้องมาลุ้นซิง 7 ว่ายอดขายจะกลับมาได้ดีแค่ไหน ส่วนตัว ผมว่าน่าจะกลับมาทำยอดได้ดีขึ้นกว่าซิง 6 ยอดซิง 7 น่าจะเกิน 200,000 แผ่น+ แต่จะเข้าเป้าสามแสนหรือไม่ คงต้องไปลุ้นกันอีกที

Single 7 เลยกลายเป็นความหวังของแฟนคลับ เป็นแรงกดดันไม่ใช่น้อย เพราะยอดขายซิงนี้ น่าจะสะท้อน ว่าวงการไอดอล ยังยืนอยู่ได้ไหม กระแสอาจจะเงียบๆไป แต่ถ้ายอดขายยังมากพอที่จะทำกำไร ความหวังของตลาดไอดอลไทย ก็ยังพอมีแสงสว่างรออยู่เช่นกัน เพราะถ้าหากวงใหญ่ยังขายไม่ออกแล้ว วงเล็กๆ ก็คงไม่ต้องหวังอะไร…

Leave a Reply